วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

MLM กับ ผม

เคยอ่านแนวคิดหนึ่งบอกว่า ชีวิตเราไม่ควรเรียนรู้จากเพียงชีวิตเราเอง ควรเรียนรู้จากชีวิตผู้อื่นด้วย ไม่เฉพาะด้านความสำเร็จเพียงด้านเดียว แต่ต้องเรียนรู้ในด้านความล้มเหลวด้วย

เอาเป็นว่ามาลองเรียนรู้ชีวิตของผม กับ MLM กันเถิด ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ถึงขั้นกับสำเร็จ หรือล้มเหลว

MLM ย่อมาจาก multi-level-marketing แปลว่า การทำการตลาดแบบหลายชั้น อธิบายก็จะยืดยาว เอาเป็นว่า MLM ที่รู้จักกันดีที่สุด ก็คือ Amway และ Amway ได้เข้ามาในชีวิตผม ช่วงใกล้จบมหาวิทยาลัย

โดยผู้ที่เข้ามาแนะนำ ก็คือ รุ่นพี่ที่มหาวิทยาลัย และก็ตามสูตรที่ต่อเนื่องกันมาครับ ต้องไปอบรม ฟังการแนะนำสินค้า และก็มีข้อมูลกรอกหูว่า Amway เป็นสินค้าที่ดีที่สุด การแนะนำสิ่งที่ดีให้คนอื่นถือว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง

แต่ต่อมา เมื่อได้มาถกกันกับเพื่อนสนิท ก็ได้ความเห็นตรงกันว่า Amway อาจจะดีจริง แต่จำเป็นไหม ที่เราต้องใช้ของแพง อย่างรถยนต์ เรายังซื้อ โตโยต้า ฮอนด้า เลย จำเป็นไหมที่เราต้องซื้อ เบนซ์ โรสรอยด์ และเมื่อผมหันหลังออกมา ประโยคที่ได้รับ ก็คือ ผมยังไม่เปิดใจ

ต่อจากนั้นผมได้สัมผัสกับ กิฟฟารีน คราวนี้ผมโดนใจมากกว่า เนื่องจากราคาสินค้าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ แต่ด้วยลักษณะการงานที่เวลารัดตัว ก็ได้ ความคิดกลับมาว่า ที่บอกว่าทำ MLM ดี ตรงไม่ต้องลงทุน ถ้าจะพูดให้เต็มๆ คือ อาจไม่ต้องลงทุนเงิน แต่ต้องลงทุนเวลา ซึ่ง ค่าของเวลาแต่ละคนไม่เท่ากัน บังเอิญงานที่ผมต้องทำ มีเวลาพักผ่อนน้อยอยู่แล้ว ผมเลยตัดสินใจ หยุด และก็ทำงานหลักของผมเพียงอย่างเดียว จนมาตอนนี้งานหลักของผมเริ่มลงตัว ผมจึงเริ่มเข้ามาสู่สิ่งที่ผมชอบ คือ คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เนต การเขียนบทความ การเขียนโปรแกรม ซึ่งอาจตรงกับแนวคิดที่ว่า anytime anywhere คือ ว่างก็เขียน ที่ไหนก็ได้ที่มีอินเตอร์เนต ซึ่งตรงกับการดำเนินชีวิตของผม มากกว่า MLM

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น